สัมผัสวิถีหัตถกรรมชาวม้ง บ้านเข็กน้อย เพชรบูรณ์ เรื่องดีดีทั่วไทย

THB 1000.00
ชาว ม้ ง

ชาว ม้ ง  กิจกรรมศิลป์กล่อมดอยที่เยาวชนสตรีม้งมีส่วนร่วม ตำนานลำน้ำสาวถูกเล่าผ่านการแสดงละครของเยาวชนสตรีชาวม้ง ลำน้ำสาวที่ไหลผ่านหมู่บ้านสันติสุข ตาน้ำจุดหนึ่งซึ่งเป็นต้นกำเนิดของลำสาว  สิทธิของคนชายขอบกับปัญหาที่ดินทำกิน: กรณีศึกษาชาวเขาเผ่าม้งป่ากลาง อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน Authors ธัชชนก สัตยวินิจ Developed By Open Journal Systems

๒) เมื่อเป่าเค่งในพิธีศพต้องตีกลองเสมอ ชาวม้งเชื่อว่าเสียงเค่งเปรียบเสมือนสิ่งคอยชี้นำทางอยู่ข้างหน้าวิญญาณผู้ตาย ส่วนกลองเสมือนเพื่อนที่มีพลังคอยเดินตามอยู่ข้างหลัง ๓) เพลงที่ใช้เป่าในเวลากลางวันห้ามใช้เป่า ประเพณีปีใหม่ม้ง งานประเพณีปีใหม่ม้ง หรือที่ชาวม้งเรียกกันว่า “น่อเป๊โจ่วฮ์” เทศกาลปีใหม่ยังแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ทางสังคม ดังเช่น การกราบไหว้ผู้หลักผู้ใหญ่ในเผ่า นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นความผูกพันวิถี

ที่สุดของประเทศจีน ที่ประกอบด้วย 1,200 ครอบครัว ประชากรกว่า 6,000 คน ซึ่ง 99% เป็นชาวม้ง เนื่องจาก หมู่บ้านซีเจียงเป็นหมู่บ้านใหญ่ที่มีบรรยากาศวัฒนธรรม ชาวม้งอย่างเข้มข้น วันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินชาวม้ง ในอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งมีการจัดกิจกรรมสนุกสนาน ท่ามกลางบรรยากาศหนาวบนดอย #ข่าวช่อง8 #ข่าวออนไลน์ช่อง8 #ชาวม้ง #ตาก #อากาศหนาว

Quantity:
Add To Cart