ต่อมทอนซิล

ต่อมทอนซิล

โปรแกรมผ่าตัดต่อมทอนซิล Tonsillectomy ต่อมทอนซิล Health guru Scoop โรคต่อมทอนซิล โดย นพ สดมภ์ เพียรพินิจ แพทย์หู คอ จมูก โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ต่อมทอนซิล ภาวะการอักเสบของต่อมทอนซิล มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรีย ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไข้ เจ็บคอ กลืนเจ็บ อาจคลำได้ต่อมน้ำเหลืองที่คอบวมโต และอาจพบภาวะแทรกซ้อนของทอนซิลอักเสบ

ต่อมทอนซิล ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการเจ็บคอ กลืนลำบาก กดเจ็บบริเวณคอตำแหน่งต่อมทอนซิล พบลักษณะต่อมทอนซิลบวมแดง อาจมีจุดขาว ๆ เหลือง ๆ คล้ายหนองกระจายทั่ว ๆ ปกคลุมอยู่ บางครั้งอาจมีอาการ

ต่อมทอนซิลโต ต่อมทอนซิล คือ ต่อมน้ำเหลืองคู่ ซ้าย ขวา ที่อยู่ในช่องคอ มีหน้าที่คอยดักจับ ฆ่าเชื้อโรคต่างๆที่หลุดเข้าไปในช่องคอ เช่น เชื้อแบคทีเรีย  ภาวะการอักเสบของต่อมทอนซิล มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรีย ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไข้ เจ็บคอ กลืนเจ็บ อาจคลำได้ต่อมน้ำเหลืองที่คอบวมโต และอาจพบภาวะแทรกซ้อนของทอนซิลอักเสบ