ไอ

อาการไอ ไม่ใช่แค่เป็นหวัด

ไอ

อาการไอ ไม่ใช่แค่เป็นหวัด ไอ โรคหืด มักมีอาการไอ โดยเฉพาะเวลากลางคืน อากาศเย็น ความรุนแรงของโรคขึ้นอยู่กับขนาดหลอดลมฝอยว่าตีบมากหรือน้อย อาการมีได้ตั้งแต่หายใจไม่สะดวก ไอมาก หายใจดัง หอบเหนื่อย อาการมักจะกำเริบเมื่อติด ไอเดียกั้นห้องแบบประหยัด สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่อยากแนะนำคือ การไอมักจะเป็นอาการความผิดปกติในทางเดินหายใจ และเมื่อท่านไอ ละอองเสมหะที่ฟุ้งออกมาในอากาศสามารถนำเชื้อโรคที่อยู่ในทางเดินหายใจฟุ้ง

ไอเดียกั้นห้องแบบประหยัด ไอ เป็นกลไกการตอบสนองของร่างกายต่อสิ่งผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ โดยเป็นกลไกในการกำจัดเชื้อโรค เสมหะหรือสิ่งแปลกปลอมในระบบทางเดินหายใจ ลักษณะการไอ บอกอะไรเราลักษณะของเสียงไอ

ไอติมหลอด โรคไอกรนเป็นโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีการอักเสบของเยื่อบุทางเดินหายใจและเกิดอาการไอ ที่มีลักษณะพิเศษคือ ไอซ้อนๆ ติดๆ กัน 5-10 ครั้งหรือมากกว่านั้นจนเด็กหายใจไม่ทัน จึงหยุดไอ เกิดจากการระคายคอหรือระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง จนกระตุ้นให้เกิดการไอ โดยไม่มีเสมหะปน สาเหตุที่พบได้ เช่น ภาวะกรดไหลย้อน โรคหลอดลมอักเสบ ยาลดความดันโลหิตกลุ่มของ ACEi inhibitor และเป็น